Theo một cuộc điều tra từ các nhân viên văn phòng, 10 hành động bất lịch sự được sắp xếp theo cấp độ giảm dần dưới đây. Hãy học thuộc lòng để tránh xa chúng!
1. Luôn trì hoãn việc trả lời các cuộc điện thoại, email cho dù chúng rất gấp.
2. Sử dụng đến tờ giấy cuối cùng trong máy in hoặc máy photo mà không để thêm giấy vào.
3. Luôn đến muộn và nghe điện thoại di động trong suốt buổi họp.
4. Không rửa cốc sau khi uống trà hay cà phê.
5. Dùng máy photo ở chế độ đặc biệt và “quên” chuyển về vị trí cũ sau đó.
6. Lượn lờ ở văn phòng hỏi thăm hết người này qua người khác mà không làm gì.
7. Dùng email của công ty để viết thư cho bạn bè những lá thư rất dài, chat hoặc tải các thứ không cần thiết.
8. Mượn đồ dùng của đồng nghiệp rồi cầm luôn.
9. Uống đến tận chén chè cuối cùng mà không thèm pha thêm ấm khác.
10. Vừa làm việc vừa bật nhạc ầm ĩ
Sửa lời ăn tiếng nói
• Nói xin chào, cảm ơn, xin lỗi vào những lúc cần thiết. Điều này tưởng dễ nhưng rất nhiều người quên.
• Đừng tiếc lời khen.
• Hãy chỉ nói những gì bạn làm được.
• Cẩn thận với các từ lóng. Tránh nói tục hay dùng các từ ngữ bóng gió mỉa mai.
Posts : 82 Points : 185 Thanked : 12 Join date : 24/08/2012 Đến từ : Kỹ Sư Tài Năng
Mười đặc điểm của người Việt. (bài này đồng chí Nguyễn Quốc Thập, nguyên TGĐ PVEP, đã gửi mọi người mấy năm về trước, xin được copy lại)
Người nước ngoài nhìn ta:
1. Cần cù lao động song dễ thỏa mãn nên tâm lý hưởng thụ còn nặng.
2. Thông minh, sáng tạo, song chỉ có tính chất đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động.
3. Khéo léo, song không duy trì đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
4. Vừa thực tế, vừa mơ mộng, song lại không có ý thức nâng lên thành lý luận.
5. Ham học hỏi, có khả năng tiếp thu nhanh, song ít khi học "đến đầu đến đuôi" nên kiến thức không hệ thống, mất cơ bản. Ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự thân của mỗi người (nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện, vì kiếm công ăn việc làm, ít vì chí khí, đam mê)
6. Xởi lởi, chiều khách, song không bền.
7. Tiết kiệm, song nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời).
8. Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, song hầu như chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó khăn, bần hàn. Còn trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần này rất ít xuất hiện.
9. Yêu hòa bình, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu chiến, hiếu thắng vì những lý do tự ái, lặt vặt, đánh mất đại cục.
10. Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (Cùng một việc, một người làm thì tốt, ba người làm thì kém, bảy người làm thì hỏng).
Ta tự nhìn ta
1. "Giờ cao su": Nhìn chung, ý thức giờ giấc của ta rất kém.
2. Thiếu tự tin và óc phê phán: Ðây cũng là nhược điểm của văn hoá phương Ðông có lối sống khép kín. Nhiều bạn vẫn ngại phát biểu ý kiến hoặc trình bày vấn đề trước đám đông vì thiếu tự tin, thiếu thói quen suy nghĩ.
3. Bệnh hình thức: Có bạn trong cơ quan hay công ty mình làm việc đang chẳng đâu vào đâu thì lại đi học master. Không xác định tư tưởng học để làm việc mà học để lấy bằng. Người Mỹ có quan điểm: to learn is to change. Còn chúng ta ra sức theo học rất nhiều lớp học nhưng rốt cuộc cách làm việc không thay đổi gì cả, điều khác là chúng ta có thêm mấy cái bằng bổ sung vào hồ sơ cá nhân.
4. Không tiết kiệm: hay tâm lí thích tiêu xài phung phí. Ðây là virus đang rất phổ biến và rất dễ lây lan trong giới trẻ. Họ quan tâm đặc biệt đến quảng cáo, thích xem các loại tem nhãn quần áo, nhận xét, đánh giá người khác qua tài sản, thấy thèm muốn, thán phục nếu ai đó có nhiều quần áo, xe, điện thoại, nhà..."xịn" hoặc tiêu xài sang hơn mình. Chúng ta đang tiêu dùng nhiều hơn chúng ta kiếm được.
5. Thiếu trách nhiệm cá nhân, thừa trách nhiệm tập thể: Nói chung trong những người bình thường, chúng ta thường hay đùn đẩy trách nhiệm, bất kỳ việc gì chuyển được sang cho người khác cũng đều thấy nhẹ cả người. Khi xảy ra sai phạm đó sẽ là lỗi chung của cả tập thể chứ không của riêng cá nhân nào.
6. Thể lực kém: xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chế độ dinh dưỡng, tâm lí lười vận động... Và hậu quả là khi làm việc với các đồng nghiệp nước ngoài, mặc dù rất cố gắng nhưng người Việt vẫn rất hay bị hụt hơi và cảm thấy khó có thể theo được cường độ làm việc của họ.
7. Thiếu thực tế: Chúng ta thường hay suy nghĩ viển vông, thiếu suy nghĩ thực tế và chưa có suy nghĩ học là để làm việc.
8. Tinh thần hợp tác làm việc theo team work còn hạn chế. Thế kỷ 21 là thế kỷ làm việc theo nhóm vì tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ngay cả văn học và nghệ thuật, một cá nhân cũng không thể đảm đương được.
9. Tác phong công nghiệp: Ðây là điểm rất quan trọng, có thể bao hàm một vài điểm đã nêu trước. Một người công nhân đứng máy luôn luôn phải đúng giờ, có thao tác chính xác tuyệt đối và tinh thần kỷ luật cao bởi một sơ suất nhỏ cũng có thể gây tác hại đến cả dây chuyền.